Hưởng ứng ngày Khí tượng thế giới 2017, sáng ngày 23/3, tại Phú Thọ Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Việt Bắc đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm và hội thảo khoa học.

Tham dự  buổi lễ có ông Trần Hồng Thái – Phó Tổng giám đốc Trung tâm KTTV quốc gia, ông Nguyễn Ngọc Thắng – Phó giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Phú Thọ, ông Lê Sỹ Hồng – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Việt Trì, ông Trần Quốc Bình – Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ, ông Trần Văn Quỳnh - Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão, ông Đỗ Xuân Hoàn - Phó giám đốc Sở Khoa học công nghệ tỉnh Phú Thọ, ông Bùi Đức Tuấn  - Giám đốc Đài cùng toàn bộ cán bộ của Đài.

Ảnh: Ông Trần Hồng Thái, Phó Tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, ông Trần Hồng Thái nhấn mạnh chủ đề của Ngày Khí tượng Thế giới 2017 là: “Hiểu biết về mây”. Hiểu biết về mây là cơ sở quan trọng để dự báo diễn biến thời tiết. Chính vì vậy, để tăng cường hiểu biết về mây, các nhà khoa học đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu, xây dựng cơ sở dữ liệu về mây, cách thức phân loại mây, nghiên cứu cơ chế hình thành mây và hình thái khí hậu, thời tiết. Kỷ niệm Ngày Khí tượng Thế giới năm nay, Tổ chức Khí tượng Thế giới sẽ công bố Atlas mây Quốc tế, trong đó bao gồm các nội dung hướng dẫn chi tiết về tiêu chuẩn phân loại mây và rất nhiều hình ảnh về mây cùng các hiện tượng thời tiết khác. Ông mong muốn và tin tưởng rằng mỗi cán bộ, viên chức trong toàn ngành KTTV tiếp tục phấn đấu vươn lên, đổi mới tư duy, ứng dụng công nghệ quan trắc hiện đại như vệ tinh, radar, định vị dông sét để có được một hệ thông tin đa dạng hơn, đầy đủ hơn về mây và các hiện tượng thời tiết kèm theo, đảm bảo nâng cao chất lượng về phục vụ KTTV từng bước được tin cậy hơn, chính xác hơn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Tại Lễ kỷ niệm, Ông Bùi Đức Tuấn - Giám đốc Đài KTTV khu vực Việt Bắc trình bày Thông điệp Ngày Khí tượng thế giới 2017.

Ảnh: Ông Bùi Đức Tuấn - Giám đốc Đài KTTV khu vực Việt Bắc phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Tại buổi lễ Ông Vũ Mạnh Cường - Phó giám đốc Đài KTTV khu vực Việt Bắc cho biết: Trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, mây là hình ảnh quen thuộc, mây luôn hiện diện trên bầu trời. Với nhiều người, các đám mây lặng trôi với nhiều hình dạng, kích cỡ phong phú luôn là nguồn cảm hứng sáng tạo cho thơ ca và nghệ thuật. Trong văn học, mây đã đi vào ca dao, tục ngữ, với nhiều sắc thái ẩn dụ mang đậm tính nghệ thuật, để tạo nên các áng văn chương bất hủ qua thời gian.

Mây cũng là hình ảnh thường xuyên xuất hiện trên bản tin dự báo thời tiết hàng ngày. Hình ảnh các đám mây di chuyển liên tục, phân bố mây khác nhau trên bề mặt địa cầu khi nhìn từ vệ tinh là hình ảnh thể hiện một trong những đặc điểm nổi bật của Trái đất; đồng thời cũng cho thấy mối quan hệ chặt chẽ trong việc nghiên cứu, hiểu biết về mây với công tác dự báo khí tượng thuỷ văn.

Lựa chọn chủ đề “Hiểu biết về mây” rất gần gũi và rất ý nghĩa đối với công tác dự báo, cảnh báo thời tiết, khí hậu, cũng là cách tiếp cận hiệu quả nhằm đưa vấn đề khoa học đến cuộc sống thường nhật để mọi người dễ hiểu, dễ tiếp nhận.

Cũng tại Lễ kỷ niệm, đại diện của Đài đã lần lượt trình bày những báo cáo tham luận nhân ngày Khí tượng Thế giới 2017: Hệ thống quan trắc KTTV, Công tác dự báo phục vụ KTTV và Mây trong cuộc sống và dự báo thời tiết.

Ảnh: Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm

Bài và ảnh: Quốc Khánh

Video giới thiệu

 

Website liên kết

Thư viện ảnh

Go to top