Hưởng ứng ngày Khí tượng Thế giới năm nay, với chủ đề “Hiểu biết về mây”. Sáng ngày 23/3/2017, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường long trọng tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Khí tượng Thế giới 23/03/2017.

Tham gia Lễ kỷ niệm có Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ông Chu Phạm Ngọc Hiển; bà Cecilia Piccioni, Đại sứ Italia tại Việt Nam; đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, các đối tác phát triển đã và đang hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu (KTTV&BĐKH); đại diện lãnh đạo Cục KTTV&BĐKH, Trung tâm KTTV quốc gia, Viện Khoa học KTTV&BĐKH cùng đông đảo các cán bộ công tác trong lĩnh vực Khí tượng thủy văn.

Thứ trưởng Bộ TN&MT, Ông Chu Phạm Ngọc Hiển phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Kể từ năm 1946 đến nay, Ngày Khí tượng Thế giới được thế giới kỷ niệm nhằm ghi nhớ sự kiện Công ước thành lập Tổ chức Khí tượng thế giới có hiệu lực vào ngày 23/3/1950, đồng thời tôn vinh những đóng góp to lớn của Cơ quan khí tượng thủy văn trong công tác bảo vệ tính mạng và tài sản con người.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển nhấn mạnh chủ đề năm nay truyền đi thông điệp về tầm quan trọng của mây trong hệ thống thời tiết, khí hậu, sự cần thiết trong nghiên cứu về mây để nâng cao năng lực, trình độ dự báo thời tiết, khí hậu phục vụ phát triển kinh tế xã hội, phòng tránh thiên tai; đồng thời qua đó cũng giúp nâng cao hiểu biết của người dân về các hoạt động khí tượng thủy văn, các dịch vụ khí hậu mà ngành khí tượng thủy văn cung cấp, các yếu tố ảnh hưởng đến công tác cảnh báo, dự báo khí tượng thủy văn…

Hưởng ứng ngày Khí tượng Thế giới năm nay, với chủ đề “Hiểu biết về mây”, Thứ trưởng đề nghị :

Thứ nhất, các cơ quan tổ chức nghiên cứu về khí tượng, thủy văn tiếp tục rà soát, cập nhật kết quả, sử dụng hiệu quả các nghiên cứu về mây, phục vụ trực tiếp cho việc rà soát, cập nhật kết quả, sử dụng hiệu quả các nghiên cứu về mây, phục vụ trực tiếp cho việc nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác dự báo, cảnh báo thời tiết, khí hậu, thủy văn tại Việt Nam.

Thứ hai, xây dựng mô hình dự báo phù hợp trên cơ sở những thông tin, kiến thức cập nhật về mây để tạo ra những sản phẩm, dịch vụ khí hậu chất lượng của ngành, đáp ứng nhu cầu của các hoạt động phát triển kinh tế xã hội.

Thứ ba, thúc đẩy xây dựng cơ sở dữ liệu về mây, cập nhật, hoàn thiện Atlas mây cho Việt Nam để phục vụ công tác dự báo, cảnh báo khí hậu, thời tiết.

Thứ tư, đẩy mạnh hợp tác quốc tế, chia sẻ thông tin, tri thức mới để hiểu rõ hơn về mây, các hiện tượng khí hậu thời tiết khác, thúc đẩy xây dựng mô hình dự báo, cảnh báo phù hợp, hiện đại.

Cuối cùng, tăng cường nghiên cứu, đưa nội dung về mây vào bài giảng, chương trình các bậc học về khí tượng thủy văn, tuyên bố phổ biến thông tin, trí thức về mây bằng các hình thức phù hợp để nâng cao hiểu biết về mây, tầm quan trọng của ngành khí tượng thủy văn, dịch vụ khí hậu của ngành trong hoạt động phát triển kinh tế xã hội và trong công tác cảnh báo dự báo thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tại Lễ kỷ niệm, Ông Nguyễn Văn Tuệ, Cục trưởng Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu trình bày Thông điệp Ngày Khí tượng thế giới 2017, Thông điệp Ngày Khí tượng thế giới năm 2017 của Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) gửi gắm thông điệp về tầm quan trọng của mây trong cuộc sống từ góc nhìn khoa học và nghệ thuật. Các đám mây đã góp phần điều tiết chu trình nước và toàn bộ hệ thống khí hậu. Hiểu biết về mây là cơ sở quan trọng để dự báo tình hình thời tiết, mô phỏng các tác động của biến đổi khí hậu trong tương lai và dự đoán nguồn tài nguyên nước.

Thông điệp cũng nhấn mạnh, nhiệm vụ cốt lõi của WMO là dùng sự hiểu biết về các hiện tượng thời tiết và khí hậu để bảo vệ cuộc sống, tài sản của người dân và hỗ trợ cộng đồng trở nên vững vàng hơn. Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) sẽ tiếp tục hỗ trợ Chính phủ để cung cấp các dịch vụ về khí hậu, thủy văn, hàng hải và môi trường tốt nhất có thể để bảo vệ cuộc sống, tài sản và để hỗ trợ quá trình hoạch định chính sách.

Bà Cecilia Piccioni, Đại sứ Italia tại Việt Nam phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Ngày Khí tượng thế giới 2017 với chủ đề “Hiểu biết về mây” đã truyền tải thông điệp, mục tiêu định hướng quan trọng cho toàn thế giới về vai trò ngày càng quan trọng của Trung tâm KTTV quốc gia trong việc cung cấp số liệu khoa học, thành quả nghiên cứu và dịch vụ thiết thực mà xã hội cần để đối mặt với tương lai.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ

Bài và ảnh: Mỹ Linh

Video giới thiệu

 

Website liên kết

Thư viện ảnh

Go to top